ประวัติ ประเพณีแห่นางแมว ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

THB 1000.00
พิธี แห่ นาง แมว

พิธี แห่ นาง แมว  พิธีแห่นางแมว เป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่งของคนไทยที่ประกอบอาชีพทางการเกษตร โดยเฉพาะในภาคกลาง เพื่อขอให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล โดยทั่วไปชาวนาจะคาดหวังว่าเมื่อเข้าเดือนหก เป็นต้นฤดูฝน แห่ นาง แมว ไม่มี ใน ขนบธรรมเนียม ของ ราช สํานัก มี พิธี ขอ ฝน รวม อยู่ ใน ชุด พิธี ที่ จัด ทํา ตาม รอบ เวลา อย่าง ที่ เรียก ว่า “ ทวาทศ มา ส ” หรือ “ พระ ราช พิธี

จากนั้นชาวบ้านที่ร่วมในขบวนแห่ก็จะนำน้ำมาสาดใส่ตัวแมวที่นำมาประกอบพิธี พร้อมแห่ไปรอบหมู่บ้านทั้ง 16 หมู่บ้าน ที่ประสบภัยแล้ง ซึ่งการประกอบพิธีแห่นางแมวดังกล่าว เป็นประเพณีความเชื่อ ชาวบ้านได้นำนางแมวจำลอง ที่ทำมาจากตุ๊กตาผ้ารูปแมวในการ์ตูนญี่ปุ่น จำนวน 3 ตัว นำมาวางบนรถสามล้อ ทำแท่นอัญเชิญนางแมว พร้อมขบวนแห่ของชาวบ้านที่ออกมาต้อนรับ พร้อมสาดน้ำ

ในพิธีแห่นางแมว ผู้อาวุโสที่สุดจะพูดกับนางแมวเช่นนี้ก่อนที่จะนำนางแมวเข้ากระบุง จากนั้นจึงยกกระบุงสอดคานหามหัวท้าย โดยจะปิดหรือเปิดฝากระบุงก็ได้ แต่ถ้าปิดต้องให้นางแมวโดนน้ำกระเซ็นใส่ ในพิธีแห่นางแมว ผู้อาวุโสที่สุดจะพูดกับนางแมวเช่นนี้ก่อนที่จะนำนางแมวเข้ากระบุง จากนั้นจึงยกกระบุงสอดคานหามหัวท้าย โดยจะปิดหรือเปิดฝากระบุงก็ได้ แต่ถ้าปิดต้องให้นางแมวโดนน้ำกระเซ็นใส่

Quantity:
Add To Cart